ร่วมบูชาวัตถุมงคล วัดไผ่ล้อม นครปฐม

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

!! เลี้ยงลูก ให้เป็นโจร !!

‘ เพราะรักลูก ไม่ถูกทาง ’

คอลัมน์จุดไฟในใจคน ...........โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม

เจริญพรคุณโยมผู้อ่านทุกท่าน สัปดาห์นี้อาตมานำเรื่องแม่ ที่เลี้ยงลูกทะนุถนอม กล่อมเกลี้ยง บ่มเพาะเสกสรรปั้นแต่ง จนเติบใหญ่ แต่หารู้ไม่ที่ผ่านมา วิถีแนวทางในการสอนผิดเพี้ยน แปลงความถูกต้องเป็นความถูกใจ ส่งผลให้แนวปฏิบัติผันแปร ผิดวิสัย ที่ควรจะเป็นไปตามครรลอง ครองธรรม ยึดอารมณ์ “ตัวกู ของกู” ที่สำคัญวิธีคิดของผู้เป็นแม่ สอนลูกแบบตามใจตนเอง อยู่เหนือเหตุผล ล้วนเป็นการสอนที่ผิดพลาดอย่างมหันต์

ฉะนั้นเรื่องในสัปดาห์นี้ เป็นการถ่ายทอด จากเรื่องจริงทุกกระเบียดนิ้ว อาตมาเก็บรายละเอียด เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อน โดยเฉพาะผู้เป็นแม่ เป็นศิษย์ใกล้ชิด ก้นกุฏิวัดไผ่ล้อม เห็นกันมาตั้งแต่ครา “พระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อัตตะรักโข” ยังมีชีวิตอยู่ ผูกพันนานนับ 20 ปี

จวบจนวันนี้ เลยเถิดต่อยอด มาถึงยุคอาตมา ในฐานะเจ้าอาวาส รับภาระอุปถัมภ์ตามวิสัยผู้นำบวร
“บ้าน วัด โรงเรียน” อาตมานำพานาวาใหญ่มีทั้งพระภิกษุ สามเณร ฆราวาส อุบาสก อุบาสิกา ให้เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงแข็งแรง

ย้อนมาเข้าเรื่อง ปัจจุบันผู้เป็นแม่ ช่วยงานอยู่ที่วัด สืบทอดมาถึงรุ่นลูกๆ อาตมาก็ยังคงเป็นเสาหลักคุ้มชู ดูแลไม่ให้ทุกคนในครอบครัวนี้ต้องลำบาก เพราะอาตมาถือว่า พวกเขาเหล่านี้ คือมรดกของหลวงพ่อพูล ที่ทิ้งไว้ให้อาตมา ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีอย่างถ่องแท้ เป็นการสงเคราะห์ สร้างคนให้เป็นคนสืบต่อไป

สำหรับผู้เป็นแม่ อาตมาให้ช่วยงานด้านโรงทาน ทำอาหารเลี้ยงญาติโยมเวลาทางวัดจัดงานบุญ ส่วนลูกๆ ก็ช่วยด้านปัจจัย ให้เขาได้มีโอกาสด้านการศึกษา เพราะฐานะครอบครัวนี้ อยู่ในเกณฑ์ยากจน ฝ่ายพ่อทำงานคนเดียว เลี้ยงถึง 4 ปาก 4 ท้อง อิ่มบ้างอดบ้างตามมีตามเกิด

พอเด็กๆทั้ง 3 คนเข้าสู่วัยเรียน คนโตจบก่อน อาตมาให้ทำงานประจำอยู่ที่วัด

ให้เงินเดือนตามวุฒิที่เรียนจบมา มีเบี้ยเลี้ยง มีประกันสังคม ดูแลอย่างดี ไม่ให้ลำบากแต่ประการใด

ครอบครัวขนาดย่อมๆนี้ มีลูกชายถึง 3 คน อายุไล่เรียงกัน การดูแลถือว่ายากยิ่ง เพราะเป็นเด็กผู้ชาย ย่อมต้องซุกซนตามธรรมชาติ

เด็กผู้ชาย เกเรตามสไตล์ พ่อแม่ต้องเหนื่อยหน่าย คุมเข้มทุกกระเบียดนิ้ว ไปรับไปส่งไม่ให้คลาดสายตา แต่อย่าลืมว่า เด็กพวกนี้เขามีโลกส่วนตัว เกเรเงียบๆ ต่อหน้าแม่ก็สุภาพอ่อนโยน นอบน้อม เหมือนผ้าพับไว้ พอลับหลังอยู่กับเพื่อน ก็ออกฤทธิ์เดช มีความห้าว คึกคะนองแบบผิดๆ

อาตมาโฟกัสไปที่คนโตก่อน ถ้ามองภายนอกโดยรวม คนโตเป็นเด็กเรียบร้อย สุภาพอ่อนโยน คนกลางก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนคนสุดท้อง ค่อนข้างจะเกเรมาก

ส่วนพ่อนั้น ค่อนไปทางเงียบขรึม ไม่พูดมาก ส่วนใหญ่ให้แม่ จัดการอบรมบ่มนิสัย ความผูกพันของลูก จึงสนิทชิดเชื้อกับแม่มากกว่าพ่อ

แต่การสอนของแม่ มีปัญหามากๆ เท่าที่อาตมาสังเกต คือการเลี้ยงลูกที่ตามใจ ให้ท้าย เข้าข้างในทางที่ผิด พอลูกไปทำอะไรผิด แม่ก็จะฟันธง ให้ลูกถูกเสมอ

สุดท้ายลูกเสียคน เพราะแม่ถือหางตลอดเวลา คนโตมีปัญหาเรื่องการเงิน เพราะใช้เงินไม่เป็น ชอบซื้อโทรศัพท์ เปลี่ยนทุกครั้ง ที่รุ่นใหม่ออกมา เรียกว่า บ้าเทคโนโลยี ซื้อไปซื้อมา เงินไม่พอใช้ ชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องไปหยิบยืมเพื่อนฝูง ติดนิสัยโกหก เพราะเวลาไปยืมต้องโกหกเพื่อน สร้างเรื่องไปต่างๆนานา เพื่อให้เพื่อนสงสาร จะได้ให้ยืมเงิน ใช้คืนทันบ้างไม่ทันบ้าง กลายเป็น “ดินพอกหางหมู” พอไม่มีจ่ายจริงๆก็ไปยืมพวกหัวปิงปอง ร้อยละยี่สิบ ส่งรายวัน ถ้าไม่มีเงินส่ง เขามาทวงมากๆไม่มีให้ ก็จะถูกทำร้าย

สำหรับรายพี่ชายคนโต หัวปิงปองมาทวงถึงวัด อาตมาต้องให้เงินไปใช้หนี้เขา จากนั้นเรียกมาอบรม สอนสั่งอย่าทำอีก ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียน ส่วนเรื่องชอบซื้อโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ สอนให้เปลี่ยนนิสัย อย่าทำอะไรเกินตัว “เห็นช้างขี้ อย่าไปขี้ตามช้าง”

ส่วนคนกลาง ปัญหาน้อยที่สุด เรียนจบ เขาก็ไปทำงาน แต่งงานแต่งการ ออกเรือนไป ยืนได้ด้วยตัวเอง แค่นิสัยหัวรั้นกับแม่ แต่ชีวิตก็ไปได้ดี เพราะคนกลาง ฉีกแนวไม่ยอมอยู่ในอ้อมอกแม่ตลอดเวลา จึงไม่เป็นลูกแหง่ ที่อะไรๆก็แม่ตลอดเวลา ถือว่าไปได้ดี สร้างครอบครัวใหม่ ประสบความสำเร็จ “อาตมาร่วมอนุโมทนาสาธุด้วย”

มาที่น้องคนสุดท้อง รายนี้เกเรสุดๆ ยังเรียนในระดับมัธยม เงียบขรึม แต่พอลับหลังลิงทโมนดีๆนี่เอง สุดยอดโกหกเก่งมาก ชอบแอบอ้างผู้ใหญ่ ทำตัววางตนหน้าใหญ่ใจโต โชว์เพื่อน ใช้เงินเก่ง สร้างวีรกรรมไว้มากมาย แต่แม่ก็รักมากที่สุด แม่ตามใจมากกว่าใคร ล่าสุดสร้างวีรกรรม ขโมยสร้อยคอทองคำของแม่ไปขาย แล้วตบตาแม่ ด้วยการซื้อทองปลอม มาใส่คืนไว้ วันดีคืนดี แม่จะหยิบมาใส่ เจอทองปลอมเข้าเต็มเปา ถึงกับลมแทบใส่

สุดท้ายแม่เขาส่ง มาให้อาตมาช่วยอบรม ส่วนหนึ่งอาตมาโทษแม่เขาด้วย ที่มีส่วนทำให้ลูกเสียคน เพราะใช้วิธีการสอนที่ผิด รักลูกไม่ถูกทาง ไม่เข้มงวด ไม่มีความเด็ดขาด

โบราณสอน “รักวัวให้ผูก รักลูกให้ดี” ถ้าลูกทำผิด ต้องเฆี่ยนตีบ้าง ให้หลาบจำ ไม้เรียวช่วยได้ในยามที่ลูกหลงทาง ตีให้สำนึก ไม่ได้ตีให้ตาย

คำสอนดีๆจากพ่อแม่ครูบาอาจารย์ จึงมีความหมาย มีผลในทางบวก ถ้าเชื่อฟัง แล้วนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง

ฉะนั้นตัวอย่างของเรื่องนี้ เป็นอุทาหรณ์ สอนแม่ของลูกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะวิธีคิด การอบรมลูก อย่ายุยงส่งเสริมในทางที่ผิด ถ้าอยากให้ลูกได้ดีต้องบ่มเพาะอย่างรู้เท่าทัน เด็กรุ่นใหม่สมองไว ฉลาดแกมโกง แม่ต้องทันเกม ต้องมีทั้งพระเดชและพระคุณ ต้องระวังพฤติกรรม “การตีหน้าเศร้า เล่าความเท็จ” ต้องเด็ดขาดในยามที่ลูกทำผิด ต้องชื่นชมในยามที่ลูกทำดี พบกันครึ่งทาง เดินสายกลาง ใช้ความ ใกล้ชิด รับฟังปัญหาปรึกษาหารือ สุดท้ายลูกก็จะไม่เสียคน!!!

ยกตัวอย่างอาตมาเอง ก็ยังต้องมีครูบาอาจารย์เช่นกัน พ่ออาตมาในทางสงฆ์ คือ พระเดชพระคุณ พระพรหมสุธี วัดสระเกศ อาตมานับถือท่านเหมือนพ่อ ท่านสอนสั่งแนะนำทุกเรื่องด้วยเหตุผล เตือนสติอาตมา ในยามที่อาตมาเจอปัญหา

ท่านจะคอยให้คำแนะนำด้วยความเมตตา อาตมายึดถือปฏิบัติ ส่งผลให้สามารถผ่านพ้นอุปสรรคปัญหาไปได้เป็นอย่างดีเยี่ยม เพราะการเชื่อฟังผู้ใหญ่ และอยู่ในโอวาทด้วยความบริสุทธิ์จริงใจ

อาตมาได้รับคำสอนมาตั้งแต่ครา ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ เกี่ยว อุปเสโณ ท่านเดินทางมาที่วัดไผ่ล้อม มอบตำแหน่ง พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ให้อาตมา และท่านได้อบรมอาตมา บอกให้เชื่อฟังท่านเจ้าคุณ พระพรหมสุธี จากวันนั้นถือวันนี้ อาตมายังคงเสมอต้นเสมอปลาย เชื่อฟังตามคำสอนของเจ้าประคุณสมเด็จฯทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ อาตมาต้องไปปรึกษาหารือ และทำตามคำสอนของพ่อ ทุกประการ

การเชื่อฟังผู้ใหญ่ ที่ท่านผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อน ประสบการณ์ชีวิตของผู้ใหญ่ ย่อมเข้มแข็งและมีคุณค่าเสมอ

ลูกทุกคน ถ้าเชื่อคำสอนของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ชีวิตย่อมมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองเสมอ...ขอเจริญพร

พิธีขอขมากรรม ส่งท้ายปีเก่ารับพรปีใหม่

บทความที่ได้รับความนิยม