ร่วมบูชาวัตถุมงคล วัดไผ่ล้อม นครปฐม

วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เมื่อเมียผมไปมีชู้! จะทำอย่างไร?....หลวงพี่จะช่วยได้มั้ย!!!

คอลัมน์จุดไฟในใจคน ...........โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม

เจริญพรญาติโยมพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ตามที่ “รายการคิดไม่ออกบอกหลวงพี่น้ำฝน” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 5 ทุกคืนวันอังคาร เวลา 02.40 - 03.05 น.

ปรากฏว่าห้วงนี้ เรตติ้งดีมากๆ เนื่องเพราะเรื่องส่วนใหญ่ ที่ถามเข้ามานั้น ล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัว ของญาติโยมคนในครอบครัว เฉกเช่น “สามี ภรรยา พ่อ แม่ ลูก” และสำหรับคำถามยอดฮิตติดอันดับต้นๆในขณะนี้ ก็คือเรื่อง “เมียไปมีชู้จะทำอย่างไรดี” หลวงพี่ช่วยให้คำแนะนำหน่อยได้มั้ยครับ!!!
ถ้าถามมาอย่างนี้ อาตมาคงต้องตั้งคำถามกลับไปยังโยมผู้ชาย ที่เป็นสามี ว่า “ที่ผ่านมาโยมเคยสำรวจตนเองดีแล้วหรือยัง ว่าเรามีข้อบกพร่องตรงไหนบ้างในฐานะพ่อบ้าน ผู้นำครอบครัว เฉกเช่น ยัง กิน ดื่ม เที่ยวผู้หญิง เล่นการพนัน หรือไม่”

ถ้ายังคงดำเนินชีวิต มีครบทั้ง 3 ข้อนี้ ก็สมควรให้เมียไปมีชู้ เพราะคงไม่มีผู้หญิงหน้าไหน ที่ทนได้กับผู้ชายเลวรอบด้าน ครบวงจรเยี่ยงนี้!!!

“จริงอยู่ผู้หญิงส่วนใหญ่เกือบทุกคน ล้วนมีความอดทนเป็นที่ตั้ง แต่จะทนได้มากน้อยแค่ไหน อาตมาไม่สามารถตอบแทนพวกเธอเหล่านั้นได้”

โดยเฉพาะในความเป็นเมีย ทุกคนต้องมีการขัดเกลาจิตให้ละเอียด และพร้อมยอมรับสภาพความเป็นคู่ผัวตัวเมีย และต้องมีหิริโอตัปปะ คือความละอายชั่วกลัวบาป ถึงบาปนั้นจะไม่มีใครรู้ แต่ในจิต มักคิดนึกกินแหนงแคลงใจ ไม่สบายใจอยู่ตลอดเวลา เป็นความรู้สึกรังเกียจ เห็นบาปเป็นของสกปรกนั่นเอง....

นัยความเป็นผู้หญิง การควบคุมจิตใจนั้น ไม่ได้ทำสำเร็จทุกคน อยู่ที่การฝึกฝน เรียนรู้ประสบการณ์ ผ่านร้อนผ่านหนาว ในการดำเนินชีวิตมาบ้างพอสมควร

และถ้าถามมาทางอาตมา... อาตมาจะบอกบรรดาศรีภรรยาทั้งหลาย ให้นึกถึงลูกเป็นหลักชัย อย่างไรสายเลือดก็ถือเป็นหัวใจสำคัญของหัวอกแม่ บังเกิดเกล้าทุกคน ที่ต้องจำนนต่อลูกรัก

ที่สำคัญคุณแม่คุณเมียทั้งหลาย ไม่ต้องไปสนใจอะไรทั้งสิ้น ถ้าเราทำดีอยู่แล้ว สุดท้าย “คุณผู้ชายคุณสามี” ก็ต้องกลับมาตายรังทุกรายไป

แต่ถ้าไม่มีใครห้ามปราม หรือเตือนไม่ทัน ก็เป็นอย่างที่เห็นคือ “เมียคิดสั้นไปมีชู้ มีกิ๊กใหม่”

อาตมาจึงชี้ไปว่า ผู้ชายดีๆจริงๆ รับรองเมียไม่ไปมีชู้อย่างแน่นอน ยกเว้นผู้ชายคนนั้นเป็นเกย์ เป็นตุ๊ด เป็นกระเทย.....???

ประเด็นหลักๆของผู้ชายที่เป็นสามีในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ถามเข้ามา ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน แต่ชอบสูบบุหรี่ กินเหล้า ติดผู้หญิง เจ้าชู้ มีเมียน้อย ชอบเล่นการพนัน และติดการพนัน เกือบทุกคน

แล้วยังมีหน้ามาถามอีกว่า .....ทำไมเมียผมถึงไปมีชู้ ผู้ชายประเภทนี้เข้าข่ายชั่วจนชิน ทำผิดพลาดในชีวิตแล้ว ยังไม่รู้สำนึก ฉะนั้นควรกลับไปทบทวนตนเองเสียใหม่

“ถ้าอยากให้เมียกลับมา ก็ต้องเลิกทำชั่วทุกอย่าง ที่เคยทำ เคยปฏิบัติเป็นนิจ”

วิธีแก้ไข ควรเริ่มต้นชีวิตใหม่ เป็นพ่อที่ดี เป็นช้างเท้าหน้า เป็นผู้นำครอบครัว ที่ต้องมีความรับผิดชอบ เมื่อเลิกงานแล้ว ก็ควรกลับมาบ้าน มาอยู่กับลูก ดูแลเลี้ยงลูก กินข้าวกับลูก เวลาอยู่ที่ทำงานก็ควรขยันทำงาน กลับเนื้อกลับตัวเสียใหม่ ชีวิตยังไม่สายที่จะเริ่มต้นทำความดี นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

จริงอยู่คนเราทุกคน มีโอกาสทำผิดพลาดกันได้ ในห้วงหนึ่งของชีวิต แต่อย่าผิดบ่อย เพราะนั่นหมายถึง ความไม่สำนึก ไม่รับผิดชอบ และมันจะเป็นผลกรรมติดตัวไปตลอด “ทุกภพชาติ”

ผู้ชายส่วนใหญ่ ไม่ค่อยสำนึก และมักแสดงความเศร้าเสียใจ เพียงพักเดียว สุดท้ายก็กลับมาเหมือนเดิม เพราะสันดานผู้ชายส่วนใหญ่ เมื่อยังไม่เห็นโลงศพ ก็ไม่หลั่งน้ำตา เมื่อสังขารยังไม่แก่ และยังไม่หมดเรี่ยวแรง ก็ยังคงไม่ยอมหยุด เกี่ยวกับเรื่องตัณหาราคะ

โดยเฉพาะเรื่องผู้หญิง ผู้ชายส่วนใหญ่ ยังไม่ยอมหยุด ถ้ายังไม่หมดน้ำยาเขี้ยวเล็บ บางทีคนแก่บางคน ยังคงแอบไปหาอีหนูกันอยู่เป็นประจำ เพราะติดในกับดัก หลงใน “รูป รส กลิ่น เสียง”

ลูกศิษย์ของอาตมามีทุกรูปแบบ ล้วน“เสือ สิงห์ กระทิง แรด” ทั้งนั้น บางทีมาวัด ก็ต้องส่งสัญญาณโทรศัพท์ไปหาเมียที่บ้านให้รู้ ว่า ตอนนี้กำลังอยู่กับอาตมาที่วัด เมียที่บ้านพอได้ยินเสียงอาตมา ก็อุ่นใจ รู้ว่าอย่างไรก็คงไม่ออกนอกลู่นอกทาง เข้าวัดเข้าวา ไม่น่าจะมีเรื่องเสียหาย

แต่หลังจากนั้น บางรายก็แอบแว็บ “ไปที่ชอบที่ชอบ” เหมือนเดิม เรื่องนี้ห้ามยาก ขึ้นก็อยู่กับสันดานของแต่ละบุคคล บางรายแก้ไขไม่ได้จริงๆ

ส่วนประเด็นที่สามีเป็นคนดี บริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว เมื่อเมียไปมีชู้แล้วไซร์ คุณสามีควรยึดหลัก การให้อภัย เพราะทุกคนมีโอกาสทำผิดพลาดในชีวิต อย่ายึดติดในรอยบาป ที่เสมือนหนึ่งคือสนิมที่กัดกร่อนในเนื้อเหล็ก ควรให้อภัย ควรเริ่มชีวิตใหม่ในความสุข อย่าแบกทุกข์ไว้โดยไม่จำเป็น

“ควรเรียนรู้การให้อภัย ด้วยตนเอง คือล้างทุกข์ในใจให้หมดสิ้น”

การให้อภัยเมีย ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับคุณผู้ชาย แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่ยาก เกินความสามารถของคุณผู้ชาย ขอเพียงตั้งใจว่า ต่อไปนี้จะให้โอกาสตัวเอง ในการเริ่มทำความดี และตั้งใจว่า จะไม่อาฆาตมาดร้าย

และหากเมื่อได้พบกันอีก ควรมอบหัวใจเมตตา ให้อภัยอย่างจริงใจ เปิดใจยกโทษให้อดีตเมีย อดีตแม่ของลูก ด้วยจิตใจที่งดงาม

เมื่อผัวให้อภัยเมียแล้ว เมียก็ต้องให้อภัยตนเอง และตั้งต้นชีวิตใหม่ในความดีงาม สิ่งที่ผ่านมาขอให้

บทเรียนจากเรื่องนี้ เป็นสิ่งยืนยันว่า แม้เราทั้งคู่อาจก้าวพลั้งพลาด แต่ชีวิตก็ยังจะเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน ถ้าไม่ใช่เมีย ก็สามารถเป็นเพื่อนร่วมโลกที่ดีต่อกันได้

ในโลกนี้ไม่มีใครรับรองได้ว่า ชีวิตจะเป็นไปตามเส้นที่ขีดไว้ และจะไม่พบเจอเรื่องราวเกินคาดฝัน “ความพลัดพราก” เป็นสัจธรรมที่ต้องยอมรับ และเมื่อเกิดกับตัว จะมีสักกี่รายที่หักห้ามใจไม่ให้โศกเศร้าได้

“อุบัติเหตุรัก”คือเครื่องเตือนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของชีวิต “การวางใจประมาท”อาจทำให้ชีวิตพังครืนในพริบตา

เหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้ คือบทเรียนที่ควรฉุกคิด และไม่ควรนิ่งนอนใจในชีวิตอีกต่อไป

คุณสามีรุ่นใหม่ ควรหมั่นระลึกถึง ความเปราะบางในชีวิตคู่ และคนรอบข้าง ควรดำรงอยู่ในสัจธรรม ควรเห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้น

ชีวิตคู่นี้ อาจประคับประคองลำบาก แต่ตัวการที่ทำให้ชีวิตคู่นี้ แสนยากลำบาก ไม่ใช่ใครที่ไหน นอกจากตัวของเราเอง

บทสรุปในคำถาม “เมียมีชู้” จบลงที่การฝึกฝนหัวใจให้กล้าแกร่ง ฝ่าฟันให้ถึงฝั่งฝัน ด้วยนิยามแห่งปรัชญาที่ว่า...ชัยชนะใดเล่า จะงดงามและวิเศษยิ่งไปกว่าการชนะใจตนเอง!!!....ขอเจริญพร

พิธีขอขมากรรม ส่งท้ายปีเก่ารับพรปีใหม่

บทความที่ได้รับความนิยม