ร่วมบูชาวัตถุมงคล วัดไผ่ล้อม นครปฐม

วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

โยมสีกานักศึกษาสาว พลาดท่าเสียตัวหลวงพี่ชื่นชมในสปิริต ไม่คิดทำแท้งประณามผู้ชาติ ต่อไปมึงก็ต้องรับกรรม

คอลัมน์จุดไฟในใจคน ...........โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม

เจริญพรญาติโยมทุกท่าน เมื่อเร็วๆนี้ มีโยมสามท่าน เดินทางมาที่วัดไผ่ล้อม มุ่งตรงมาที่กุฏิอาตมา สีหน้าอาการตื่นเต้น พอเจอหน้ามีโอกาสทักทาย โยมบอกหวั่นใจเกรงจะไม่ได้พบหลวงพี่
โยมทั้งสามประกอบด้วย สองหญิง หนึ่งชาย “แม่ ลูกสาว และแฟนหนุ่ม” โยมมีเป้าหมายที่มาพบในวันนี้ ประเด็นหลักๆ อยากมานมัสการขอฤกษ์วันแต่งงานให้ลูกสาวและลูกเขยในอนาคต โยมบอกสาเหตุที่เจาะจงหลวงพี่ เพราะติดตามรายการ “คิดไม่ออกบอกหลวงพี่น้ำฝน” ทางช่อง 5 ก็เลยอยากมาหา เพื่อขอแนวคิด และต้องการแสงสว่างทางธรรม

อาตมาพอเห็นหน้า ก็รู้ได้ทันทีว่าเด็กคนนี้กำลังตั้งครรภ์ และพออาตมาเอ่ยปากทักว่า “ท้องอยู่ใช่มั้ยโยม” ทำเอา โยมลูกสาว ถึงกับทำสีหน้าตกใจ อย่างเห็นได้ชัด

โยมชักสีหน้าตกใจ.... ออกอาการสงสัย “หลวงพี่รู้ได้ยังไง” ว่ากำลังตั้งท้องอยู่

หลังจากนั้นอาตมากล่าวอีกว่า “หนูรู้มั้ยที่ผ่านมา หนูทำให้แม่ทุกข์ใจขนาดไหน”

อาตมาเริ่มการเตือนสติอันดับแรก ก่อนที่จะเบนเข็มไปแฟนหนุ่ม ฝ่ายชาย มีอาการพิรุธ อาตมาก็เลยทักเตือนไปว่า “ต่อไปนี้ก็ต้องเตรียมตัวรับกรรม และที่สำคัญอย่าทิ้งเมีย หลวงพี่ขอภาวนา อย่าให้คำทำนายของหลวงพี่แม่น เพราะหลวงพี่ไม่ยากทายแม่น เดี๋ยวทั้งคู่จะเดือดร้อน”

ฉะนั้นโยมผู้ชายต้องทำตัวให้ดีๆนะ เรากำลังจะเป็นพ่อคนแล้ว ต้องซื่อสัตย์ต่อเมียให้มากที่สุด

อาตมาเกริ่นนำแบบไม่ได้รู้ เบื้องลึกเบื้องหลังของทั้งสามคนมาก่อน และก่อนที่จะเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง โยมแม่ของฝ่ายหญิง เริ่มเปิดประเด็น เมื่อเข้ามานั่งในกุฏิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โยมแม่เล่าถึงประวัติความเป็นมาของสาว “ลูกโยมอายุ 23 ปีแล้วค่ะ แต่ยังเรียนอยู่ชั้น ปวส.ปี 1 เรียนบ้างหยุดบ้าง เพราะมีปัญหา” แต่โยมไม่ได้ขยายความว่ามีปัญหาเรื่องอะไร

“ตอนนี้ลูกสาวท้องได้ 1 เดือนกว่าๆแล้วค่ะ ส่วนแฟนลูกสาว เขาอายุ 28 ปี มีการมีงาน ทำเป็นหลักแหล่งมั่นคงใช้ได้ค่ะ”
หลังจากนั้นฝ่ายลูกสาวก็พูดบ้าง หลังจากให้แม่สาธยายเรื่องของตนและแฟนเสียยืดยาว เธอยืนยันเสียงหนักแน่น “หลวงพี่ค่ะ ถึงหนูจะท้องก่อนแต่ง แต่หนูก็ไม่เคยคิดที่จะไปทำแท้งนะค่ะหลวงพี่”

พออาตมาได้ฟังประโยคนี้จากโยมลูกสาว รู้สึกชื่นชม ในความกล้าหาญชาญชัยของสาวน้อยคนนี้ ที่เธอมีความเด็ดเดี่ยวในการตัดสินใจที่ถูกต้อง ไม่หลงประเด็น ไม่คิดทำบาป สร้างเวรสร้างกรรม กล้าทำผิดก็ต้องกล้ายอมรับผิด

อาตมาขอยกย่องในความมีสปิริตของโยมลูกสาว เพราะในความเป็นคนนั้น การที่เรารู้ตัวเอง ว่าทำผิดพลาดไปแล้วในชีวิต แล้วยอมรับความจริง ไม่หนีปัญหา ไม่สร้างปัญหาเพิ่ม อีกทั้งพร้อมรับในการนับหนึ่งใหม่ และเริ่มใช้ชีวิตด้วยการปรับตัว ถือเป็นเรื่องที่ดีงาม น่าศรัทธายิ่งนัก

สังคมไทยเป็นสังคมที่เปราะบาง อ่อนไหวง่าย ตัดสินใจไม่เป็น คิดไม่กว้าง แก้ปัญหาโดยวิถีง่ายๆ

คนรุ่นใหม่ไม่ชอบใช่สมอง ชอบใช้แต่คอมพิวเตอร์ ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากเกินไป ไม่สนใจในศีลธรรม ขาดสมาธิ ปัญญา

บางคนชอบใช้แต่กำลังไม่ใช่สมอง บางรายชอบใช้เงินแก้ปัญหา ทั้งๆที่ยังมีเวลาให้คิด ยังมีเวลาให้ตรึกตรองอีกต้องมากมาย

จำไว้เลยญาติโยมทุกท่าน การรีบร้อน การด่วนตัดสินใจ นำมาซึ่งความ “ฉิบหาย” อย่างเร็วพลัน

การที่โยมลูกสาวไม่ทำแท้ง แล้วเตรียมพร้อมแต่งงาน เป็นวิธีคิดที่ดีที่สุด

ส่วนเรื่องเรียนก็ยังไม่สาย สามารถกลับไปเรียนต่อได้ พอเรียนจบมาช่วยกันทำมาหากินสร้างครอบครัว “พ่อแม่ลูก”แล้วนำบทเรียนนี้ไปสอนลูกหลานต่อไป เพื่อไม่ให้พลาดเหมือนแม่อีก

ชีวิตคนเราต้องอยู่กับความเป็นจริง ประสบการณ์ทั้งดีและไม่ดี จะสอนให้เราแข็งแกร่ง เดินบนถนนสายนี้ได้อย่างมั่นคง

ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ ต้องไม่ท้อแท้ ความสุขอยู่ที่การดำเนินชีวิตแบบราบเรียบ อ่อนโยน อ่อนน้อมถ่อมตน และต้องรู้จักพอ มุ่งมั่น หมั่นทำความดี ด้วยความขยัน ซื่อสัตย์ อดทน และรู้บุญคุณคน และอย่าลืมต้องอยู่ภายใต้เหตุผล อย่าตะแบง อย่ามีอีโก้สูงจนเกินไป

คนรุ่นใหม่ต้อง "ปรับ-เปลี่ยน" การรับฟังธรรมะ พระต้องปรับการสอน เพื่อให้เกิดความ "ง่ายต่อการเข้าใจ" และต้องเข้าใจใน "ระดับสติปัญญา" ของเด็กด้วยเช่นกัน

ธรรมะเพื่อคนรุ่นใหม่ อาตมาคิดว่ามันยังได้ผล เพราะเราต้องยอมรับว่าในสังคมไทยนั้น มีทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ การสอนรุ่นเก่าจะตอบสนองต่อคนรุ่นเก่า แต่จะไม่มีพลังในการเปลี่ยนแปลงสังคมอะไรมากนัก การสอนให้แสงสว่างคนรุ่นใหม่ถ้าทำให้ดี ก็จะได้ใจทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ รวมทั้งจะเป็นการขับเคลื่อนสังคมไทย ให้หันไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องด้วย

ฉะนั้นการที่อาตมาสอน คนหนุ่มสาว อาตมาจะยึดขนบประเพณีแบบเดิม แต่ต้องทันโลกแล้วก้าวไปพร้อมๆ กัน ถ้ารู้เท่าทันโลกใบเก่า แล้วก้าวทันโลกใบใหม่ ธรรมะเชิงรุกก็จะมีประสิทธิภาพ

วัยรุ่นส่วนใหญ่มีนิสัยหยิบโหย่ง หลักลอย ขาดวิจารณญาณ แล้วก็ไม่เชื่อมั่นในตนเอง เท่าใดนัก เชื่อเพื่อน เชื่อแฟนมากกว่า จุดนี้ถือเป็นวิกฤตการณ์คุณภาพของคนไทย ธรรมะเชิงรุกจึงสำคัญ

ฉะนั้นสิ่งที่อาตมาอยากจะฝากไปยังหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ทุกท่าน ควรอ่านตรงนี้ “พระพุทธเจ้าบอกว่า ถ้าเราจะศรัทธา ควรจะมีศรัทธาอย่างน้อยใน 4 เรื่องด้วยกัน หนึ่ง ศรัทธาในกฎแห่งกรรม สองศรัทธาในผลของกฎแห่งกรรม สามศรัทธาว่าคนทุกคนมีกรรมเป็นของตัวเอง ทำสิ่งใดไว้ต้องได้รับผลของกรรมนั้น และสี่ ศรัทธาในศักยภาพของสติปัญญา แห่งมนุษย์เอง ถ้าเราจะศรัทธาให้ศรัทธาในสี่เรื่องนี้เป็นหลัก" ชีวิตเจริญแน่นอน

ทุกวันนี้ แนวโน้มของคนรุ่นใหม่ที่สนใจศาสนา แม้จะมีน้อย แต่อาตมาเชื่อมั่นว่าน่าจะเป็นจำนวนน้อยที่มีคุณภาพ มากกว่าจำนวนมากเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

อาตมาคิดว่าการที่จะทำให้คนสนใจธรรมะ สิ่งที่ดีที่สุดอยู่ที่ การเอาธรรมะที่แท้จริงมาเผยแพร่ ไม่ใช่เอาธรรมะเปลือก ธรรมะสะเก็ด ธรรมะกระพี้ ออกมาเผยแพร่อย่างทุกวันนี้

นอกจากนั้นต้องให้การศึกษาที่ดีแก่ประชาชน พระและโยม ต้องคอยเอื้อกันและกัน เรียกว่า “วัดอวยธรรม บ้านอวยทาน” ขานรับกับความจริง โลกมันเปลี่ยน

อย่าไปตำหนิ ว่า เด็กสมัยนี้มันโง่ ตอนโยมเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ยุคนั้นก็ด่าโยมอย่างนี้เหมือนกัน

เด็กสมัยนี้ฟังเทศน์ก็รู้เรื่อง เพียงแต่ว่าปัจจัยมันต่าง ตอนนี้มีหลายสื่อเข้ามา ถ้าพระพุทธศาสนาอยากให้เดินหน้าต่อไป ควรที่เปิดกว้างเข้าสู่สังคมมากกว่านี้ จริงๆ หลักธรรมที่แท้จริงของพระพุทธเจ้า มีอยู่หลักธรรมเดียว แต่อาตมารู้สึกดีใจที่คนพยายามเผยแผ่หลักธรรมเดียวออกไปหลายๆ สื่อ เพื่อดึงคนกลับเข้าสู่พระพุทธศาสนา

ถ้าพระพุทธศาสนายังคงอยู่แต่ในวัด ไม่ยอมแตกตัวไปที่อื่น พวกเราก็จะโดนกลืนได้อย่างแน่นอน!?!...ขอเจริญพร

พิธีขอขมากรรม ส่งท้ายปีเก่ารับพรปีใหม่

บทความที่ได้รับความนิยม