ร่วมบูชาวัตถุมงคล วัดไผ่ล้อม นครปฐม

วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

‘กามาพจร’ ผัวไม่รักดี เล่นชู้ลูกน้อง
กรรมสนอง โดนสวมเขา เข้าประตูนรก
หลวงพี่ชี้ ‘นรกขึ้น-ลง ทางเดียว คือ ทางใจ’

คอลัมน์จุดไฟในใจคน ...........โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม


เจริญพรญาติโยมทุกท่าน สัปดาห์นี้อาตมานำเรื่อง กามาพจร โลกแห่งกาม ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับครอบครัวมาฝาก เหตุเกิดที่ LA อเมริกา เป็นลูกศิษย์ที่เปิดร้านอาหารไทย ขายดี มีชีวิตที่สมบูรณ์ พร้อมหน้าผัวเมียลูก แต่ไม่วายเกิดเหตุจนได้ เมื่อฝ่ายผัว เกิดอาการออกนอกลู่ แอบไปมีกิ๊กกับลูกน้องในร้าน

ด้วยเสน่ห์ที่ตรึงใจ ด้วยความใกล้ชิด ฝ่ายชายเกิดหลงรัก ไม่หักห้าม กิเลส ตัณหา ราคะ ทำตัวเป็นพ่อบุญทุ่ม ลูกน้องฝ่ายหญิงอยากได้อะไร หาให้ทุกอย่าง จวบจนความสัมพันธ์คืบหน้า เกินเยียวยา

ทั้งคู่ ลักลอบได้เสียกัน ทั้งๆที่ เมียไม่รู้เรื่อง ฝ่ายชายปล่อยใจเลยเถิด ไม่ยับยั้งชั่งใจ หน้ามืดตามัว ไม่ได้นึกถึงหน้าลูกเมีย สนุกสนานเพลิดเพลินกับของใหม่ บอกกับใจตัวเองว่า แพ้ทางเด็ก เพราะเด็กทั้งสวย ทั้งเอาใจเก่ง แต่หารู้ไม่ว่า กำลังโดนหลอกเข้าอย่างเต็มเปา ระหว่างที่แอบคบหาสมาคมกันอยู่นั้น เจ้าเด็กสาวคนนี้ ก็แอบไปมีคนใหม่ไว้เช่นกัน อย่างนี้ถ้าไม่เรียกว่ากรรมตามสนอง แล้วจะเรียกว่าอะไร!?!

พอฝ่ายชายรู้ข่าว ถึงกับกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ทุกข์ระทมในหัวใจ ประกอบกับเป็นช่วงที่อาตมา ได้มาเห็นหน้าพอดี เลยเรียกมาคุย ให้แสงสว่าง

“ถามว่าจะทุกข์เพื่ออะไร แล้วใครเป็นคนก่อ เมื่อใจโยมถวิลหาที่จะไปลงนรกก็ต้องกลับขึ้นมาเอง ทางลงทางขึ้นมีทางเดียว คือ ทางใจ”

ถ้าทำใจให้มันเศร้า มันทุกข์ มันก็เศร้า มันก็ทุกข์ ไม่มีใครช่วยได้ นอกจากช่วยตัวเอง สลัดให้หลุด ถ้าไม่หลุด จะมีผลร้ายแน่นอน

ถึงเวลานี้พอมีเวลา แก้ไขได้ทัน คนเราถ้ารู้จักสำนึกผิด สังคมยังให้อภัย ลูกเมียก็ยังให้อภัย คนเราผิดพลาดกันได้ ทุกคนวันนี้กิเลสมันมีอยู่รอบตัวเรา ถ้าโยมมองมันอย่างรู้เท่าทัน ก็ไม่เจ็บ แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ชอบเจ็บ เพราะตอนเจ็บมันสนุก มันส์ในอารมณ์ แต่ลืมคิดถึงผลที่จะตามมา

ครอบครัวกำลังมีความสุขดีอยู่แล้ว อย่าไปทำลาย ร้านอาหารก็ขายดี เมียก็เป็นคนดี ขยัน ซื่อสัตย์ต่อเรา ลูกก็เป็นคนดี นี่ถือว่ามีบุญที่สุดแล้ว

ในเมื่อบ้านคือครอบครัว โยมสร้างไว้แข็งแรง มีกำแพงแข็งแกร่ง กันโจรขโมยผู้ร้ายได้เป็นอย่างดี แล้วทำไมไปทุบทิ้งเพื่ออะไร??

อุทาหรณ์เรื่องนี้ สามารถสอนใครได้หลายคน เพราะคนในสังคมไม่ว่าจะอยู่เมืองนอกเมืองนา หรืออยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ ล้วนกำลังประพฤติส่ำส่อนกันอยู่ ด้วยความคุ้นชิน อย่างชนิดไม่กลัวบาปบุญคุณโทษ

ยิ่งในช่วงนี้ละครยอดฮิตแบบผัวๆเมียๆกำลังมาแรง ส่งผลให้หลายครัวมีปัญหาการนอกใจของคู่ผัวเมียเพิ่มทวีคูณ แต่อาตมาขอบอกว่าทุกเรื่องทุกชีวิต ล้วนมีเบื้องหลังการนอกใจ ซึ่งมันมีอะไรแฝงอยู่บ้างอย่างแน่นอน

ในมุมมองความเห็นส่วนตัวของอาตมา เชื่อว่าการนอกใจของผู้ชายไม่ได้เกิดขึ้น เพราะพวกเขาไม่รักเมียของตนเองอีกแล้ว

แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อผัวไม่พึงพอใจสภาพที่เป็นอยู่ในบ้าน เฉกเช่น การทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยๆ เหนื่อยกับการเลี้ยงลูก รู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่

เมื่อมีใครบางคนเข้ามาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายนี้ไปได้ ก็เลยทำให้เขาพลาดพลั้งนอกใจเมียไปนั่นเอง

สำหรับแนวทางการป้องกันคือ ผัวเมียต้องหาเวลาดีๆ คุยกันถึงเรื่องดีๆ อนาคตดีๆ ที่จะสร้างร่วมกัน เพื่อที่ว่าคนของเราจะได้มีเป้าหมาย ไม่ต้องไปสร้างเป้าหมายนี้กับคนอื่น
ส่วนเมีย ควรทราบไว้ว่า เพื่อนสมัยเด็ก เพื่อนสมัยเรียน แฟนเก่า น้องที่ทำงาน เด็กฝึกงาน คือ ผู้ต้องสงสัยอันดับต้นๆ

“ไม่ใช่สาวในผับในบาร์แต่อย่างใด” 
เพราะคนที่จะเข้ามาสร้างความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับผัวของคุณโยมได้ อย่างน้อยก็ต้องมีความสัมพันธ์ดีๆ กันมาก่อน

เช่น อาจเคยช่วยเหลือกันมาสมัยเรียน หรือสมัยทำงาน ทางที่ดีคือ พยายามทำให้ผัวรู้สึกว่า โยมสำคัญต่อเขา และมีดีเหนือกว่าเพื่อนร่วมงานของเขาให้ได้
การนอกใจเมียที่เกิดขึ้นกับผัวนั้น ส่วนหนึ่งเพราะพวกนี้ไม่รู้จะแก้ไขความสัมพันธ์ในบ้านที่มันย่ำแย่อย่างไร

ดังนั้นผัวจึงออกไปหา “บางสิ่งบางอย่าง” จากข้างนอก เผื่อว่า มันจะสามารถทดแทนสิ่งที่ครอบครัวไม่สามารถให้ได้นั่นเอง
เมียไม่ได้ร้องไห้น้ำตานอง เสียใจแต่เพียงฝ่ายเดียว ผัวเองก็รู้สึกผิดกับการกระทำของตนเองเช่นกัน

และอาตมาเชื่อว่า เมียที่ใกล้ชิดกับผัว มักสังเกตความผิดปกตินี้กันได้แทบทุกคน
ในยุคปัจจุบัน ทั้งผัวและเมีย ต่างก็พบเจอปัญหาการนอกใจได้พอ ๆ กัน แต่เหตุผลที่ใช้ในการนอกใจนั้นแตกต่างกัน

เนื่องเพราะเมียที่นอกใจนั้น มักเป็นเรื่องของการขาดที่พึ่งทางอารมณ์ และการไม่ได้รับความพึงพอใจในชีวิตคู่

“แต่ผู้ชายมักเกี่ยวกับความต้องการทางเพศเป็นหลัก”
ไม่จำเป็นว่าผัวเป็นคนดัง หรือคนธรรมดาทั่วไป แล้วจะมีผลต่อการจับพิรุธของเมีย เพราะเมียส่วนมากมักมีเซ้นส์เรื่องนี้กันอยู่แล้ว เรียกได้ว่าเป็นเรดาร์กันเลยก็ว่าได้
การนอกใจมักจบลงด้วยการคืนดี แม้จะไม่เสมอไป แต่โดยมาก การนอกใจก็ทำให้หลายคู่หันกลับมาคืนดี รวมถึงแก้ไขข้อบกพร่องของตนเองเพื่อรักษาครอบครัวให้คงอยู่ได้

ฝ่ายผัวเอง หลังจากหันไปสนใจกับความสัมพันธ์ใหม่ ที่น่าตื่นเต้นกว่า สักพักก็จะเริ่มรู้สึกตัวว่า ใครคือคนที่เขาอยากอยู่ด้วยมากที่สุด ซึ่งมักเป็นภรรยา แต่ไม่ใช่ชู้รักใหม่แต่อย่างใด และเริ่มรู้สึกว่า ผู้หญิงที่เขาปันใจให้นั้น จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ดีหรือสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง

ในความจริงแม้จะกลับมาคืนดีกับเมียแล้ว ฝ่ายผัวอาจยังไม่ลืมผู้หญิงคนนั้น

น่าเศร้าที่ข้อนี้เป็นความจริง ที่ต้องยอมรับด้วยเช่นกัน เพราะในการเผลอใจมีอะไรๆ กับหญิงอื่นนั้น อาจมีบางสิ่งบางอย่างที่ลืมไม่ลงซ่อนอยู่ นั่นจึงทำให้อาจย้อนนึกถึงได้ แม้ผัวจะกลับมาคืนดีกับเมียแล้วก็ตาม

ความจริงข้อสุดท้าย คนที่นอกใจจะสำนึกถึงความผิดที่ทำลงไปเสมอ เมื่อได้กลับมาคืนดีกัน และสร้างครอบครัวใหม่อีกครั้ง หลังการนอกใจนั้น ผัวทุกคนรู้สึกผิดกับสิ่งที่ทำลงไป เพราะได้สร้างบาดแผลครั้งใหญ่กับเมียและลูกๆ ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานในการเยียวยาให้ดีขึ้น และสิ่งนั้นคือผลที่ผัวรักสนุกทั้งหลายต้องยอมรับมันให้ได้

ทางที่ดี สำหรับใครก็ตามที่กำลังจะมีประเด็นชู้สาวเข้ามาในชีวิต ก็กล้าหาญกับชีวิตสักหน่อย ยอมรับสักนิดว่าตนเองมีเมียและลูกแล้ว ไม่ต้องอ้างปัญหาในครอบครัว เพราะคนที่มีครอบครัวคนไหนๆ ก็ต้องเจอปัญหาเสมอ รวมถึงสาวๆ ถ้ารักจะส่ง SMS หาคนที่มีเมียแล้ว ก็ต้องบอกตัวเองให้รักษาหน้า รักษาชื่อเสียงครอบครัววงศ์ตระกูลเอาไว้บ้าง ดีกว่าปล่อยให้เมียเขาเก็บหลักฐานฟ้องเรียกค่าเสียหายให้อับอายนะโยม อาตมาขอบอกว่า...หาผู้ชายโสดๆ เถอะโยม...............ขอเจริญพร

พิธีขอขมากรรม ส่งท้ายปีเก่ารับพรปีใหม่

บทความที่ได้รับความนิยม