ร่วมบูชาวัตถุมงคล วัดไผ่ล้อม นครปฐม

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

                              

‘ไม้แก่ดัดยาก’ อาตมาบิณฑบาต ‘ศิษย์เลิฟ’
ประกาศกฎเหล็กให้มารายงานตัว เลิกบุหรี่
สูบมา 43 ปีวันนี้ยอม ‘เลิกแล้วครับหลวงพี่ ’
คอลัมน์จุดไฟในใจคน ...........โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม

เจริญพรญาติโยมพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ฉบับนี้ มีเรื่องราวดีๆมานำเสนอ เป็นเรื่องที่อาตมาภาคภูมิใจ ถือเป็นการต่ออายุคน ให้ยืนยาวนานในพุทธศาสนา และอยู่ในโลกใบนี้ มีความสุขอย่างแท้จริง

เหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่ออาตมามีโอกาส พบกับศิษย์ที่สนิทชิดชอบ มานานหลายปี เจอกันก็ถามไถ่ สารทุกข์ ด้วยความห่วงใยในวัยที่สูงขึ้น สิ่งสำคัญที่อาตมาเป็นห่วง คือเรื่องสุขภาพ ของศิษย์ทุกคน

บังเอิญสังเกตเห็นศิษย์รักท่านนี้ สูบบุหรี่จัดมาก วันละสองซอง สูบต่อเนื่องตลอด ด้วยความห่วงใย จึงเรียกให้เข้ามารายงานตัว เพราะเท่าที่ทราบมา ก่อนหน้านี้มีพระผู้ใหญ่ หลายรูป เคยขอให้เลิก แต่โยมไม่โยม “เป็นไม้แก่ที่ดัดยาก”

วันนี้อาตมาตัดสินใจ บิณฑบาตขอเด็ดขาด ให้โยมเลิกสูบบุหรี่ ประกาศกฎเหล็ก ขอได้มั้ย แรกๆโยมยังทำ ท่าทีอิดออด จากนั้นอาตมาเริ่มเอาจริง เลิกเถอะ เลิกวันนี้เลย อาตมาขอบิณฑบาต ทำเพื่ออาตมา หลวงพี่น้ำฝน สักครั้ง นี่ถ้าไม่รักกันจริง ไม่ห่วงใย อาตมาไม่ขอ แต่นี่ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องขอแบบเด็ดขาดจริงๆ

อาตมาเทศนาชักแม่น้ำทั้งห้า โยมเชื่ออาตมาเถอะ เพื่อชีวิตที่ยืนยาวนานของโยม เพื่อคนที่เรารัก และที่สำคัญเพื่อตัวของโยมเอง

วินาทีนั้น อาตมาเสกน้ำมนต์ ให้โยมดื่ม เพื่อสาบานว่า ต่อไปนี้จะเลิกสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด แล้วให้โยมดื่มน้ำสาบานแก้วนี้

จากนั้นก็นำบุหรี่ 2ซอง ในกระเป๋า พร้อมไฟแช็ค บิดทำลายแล้วนำแช่ไว้ในน้ำมนต์ ต่อหน้าเพื่อนๆจำนวน 7-8 คน เพื่อเป็นพยานสักขีพยาน

รุ่งขึ้นอีกวัน อาตมาโทร.ไปหาโยมที่บ้าน เพื่อถามถึงอาการ หลังเลิกบุหรี่ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง โยมตอบ รู้สึกสดชื่น และดีขึ้นมาก ชีวิตมีอิสระขึ้น หน้าตาสดใส อารมณ์ดี ไม่เครียด

ระบบการหายใจดีขึ้น กว่าแต่ก่อน และสิ่งที่อาตมาแนะนำ ถ้ารู้สึกอยากมากๆ ก็ไปอาบน้ำ และควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ และที่สำคัญอย่าไปคิดถึงบุหรี่อีก หางานอย่างอ่านทำ อย่าปล่อยให้ตัวเองว่าง

อาตมาทำอย่างนี้ทุกวัน ทุกเช้า จะโทร.ไปถามอาการโยม เพราะต้องการให้โยมเลิกอย่างเด็ดขาด

อาตมา แนะนำ โยมเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องของใจ จิตใจต้องหนักแน่น เข้มแข็ง อย่ายอมแพ้ อย่าอ่อนแอ ใจต้องมั่นคง ปักธงไม่เอาเด็ดขาด และโยมต้องคิดว่า ไม่มีมันโยมก็อยู่ได้อย่างสบายใจ มีความสุข

ลูกศิษย์อาตมาทุกคน ไม่มีใครสูบบุหรี่แม้แต่คนเดียว อาตมาจัดการให้เลิกสูบทุกคน ทุกครั้งที่เจอหน้าศิษย์ คุยกันใกล้ๆ อาตมาก็รู้แล้ว ว่าใครสูบ ใครไม่สูบ

และยังมีอีกกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะพวกหน้าใหม่ โยมผู้ชายที่มาลงนะหน้าทอง พออาตมาได้กลิ่น ก็มักจะบิณฑบาตขอร้องให้เลิกสูบบุหรี่ ทำอย่างนี้ทุกครั้ง และทำมานานหลายปีแล้ว

พระสงฆ์ที่วัดทุกรูป เลิกหมด เด็กวัดพนักงาน ต้องเลิกเด็ดขาดทุกคน และใครที่เข้ามาในวัดไผ่ล้อม ห้ามสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด

อาตมาเป็นพระสงฆ์ ต้องช่วยโยมให้หลุดพ้นจากอบายมุข และสิ่งเสพติดทั้งมวล ส่วนใครที่กินเหล้า ก็ขอให้เลิกเช่นกัน เหล้าก็อันตราย เป็นชนวนให้เกิดสิ่งเลวร้ายมากมายในชีวิตมนุษย์

ที่ผ่านมาโยมพ่อ โยมพี่ชายของอาตมา ก็ตายเพราะเหล้า เป็นตัวอย่างชัดเจน ที่อาตมาต้องรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง และต้องใช้เหตุผลล้วนๆมาสอนญาติโยม

อาตมาไม่ได้ ไม่เสีย อะไรกับโยม โยมนั่นล่ะที่ได้รับเต็มๆจาก สิ่งนี้ คือสุขภาพที่ดี และมีอายุที่ยืนยาวนาน อยู่กับลูกหลาน ในบั้นปลายชีวิตอย่างมีความสุขตลอดไป ที่สำคัญโยมได้ทำให้คนรอบข้างสบายใจ ไม่ต้องมาทุกข์ร้อนในยามเจ็บไข้ได้ป่วย

“ถ้าจะตายก็ขอให้ตายอย่างไม่ทรมาน ตายอย่างมีคุณค่าให้ลูกหลานได้ชื่นชม”

ไม่มีคำว่าสาย สำหรับการเลิกสูบบุหรี่ ยิ่งถ้าเลิกได้เร็วเท่าไหร่ ประตูสวรรค์เปิดรับรอรับอยู่ข้างหน้า แต่ถ้าไม่เลิก ประตูนรก ดึงมือคุณโยมทุกท่านเข้าไปอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว!!!

สุดท้ายนี้ขอให้ญาติโยมทุกท่านที่ยังติดบุหรี่และเหล้าอยู่ บางรายถึงขนาด ยอมตายเสียดีกว่าเลิก ที่สำคัญแค่นี้ยังละไม่ได้ แล้วโยมจะไปละ “กิเลส โลภ โกรธ หลง” ได้อย่างไร? ในความคิดเห็นส่วนตัวของอาตมาเข้าใจว่า ผู้ที่ติดข้องมากถึงขนาดนั้น เพราะยังไม่มีปัญญา ยังไม่เห็นโทษในการติดนั้น แม้ว่าจะนำพระพุทธพจน์ ข้อใด หรือบทใด กี่สูตร ก็ตาม ก็ไม่สามารถช่วยให้ โยมเลิกได้ เพราะปัญญาของโยมไม่มี...

ความรู้จากการศึกษาพระธรรม เพียงเล็กน้อย ไม่สามารถทำอะไรกับกิเลสที่สะสมมานานแสนนานได้

ดังนั้น ก็มีเพียงทางเดียว คือ ค่อยๆสะสม อบรมความเข้าใจในสภาพธรรมให้มากขึ้น ทีละเล็กทีละน้อย จนกว่าจะละโลภะได้

แล้วยิ่งถ้าคนที่ไปสอนไปห้ามให้โยมเลิก อุปมาเหมือนคนที่ติดบุหรี่ติดเหล้า แต่ไปสอนคนอื่น ว่าโทษของบุหรี่เหล้าไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้ ควรจะเลิกนะ และไม่ควรเสพ แต่ตนเองยังเสพอยู่

เมื่อโยมฟังแล้วก็ไม่เชื่อ!?!

ส่วนตัวอาตมาเข้าใจว่า การกำจัดกิเลสที่ยากมากๆ ซึ่งเป็นเรื่องของจิตใจ แต่สิ่งที่เป็นเรื่องภายนอกยังละไม่ได้ คงต้องใช้กำลังใจสูงพอสมควร

ที่สำคัญอาตมาขอเป็นกำลังใจ ให้ญาติโยมทุกท่าน ที่ยังเลิกไม่ได้ ควรตั้งใจถอนการติดข้องออกให้ได้ เชื่อว่า คงจะสำเร็จในไม่ช้า เนื่องจากญาติโยมทุกท่าน ล้วนมีความตั้งใจอย่างแรงกล้า ภาษาทางโลกเรียกว่า รู้แล้วแต่ยังไม่ตัดสินใจ อย่ามัวรีรออยู่เลย เหลือเวลาในโลกนี้ อีกไม่นานกันทั้งนั้น

สรุปขออนุญาตยกตัวอย่าง ลูกศิษย์เลิฟของอาตมาท่านนี้ และอีกหลายท่านๆ ที่ชอบบอกว่าพรุ่งนี้จะเลิกสูบบุหรี่ “โยมไม่ต้องรอให้ถึงวันพรุ่งนี้” โยมตัดสินใจวันนี้ และเลิกวันนี้เลย ไม่ต้องรออะไรอีกแล้ว หักดิบ!! เลิกเด็ดขาด!!

ด้วยความปรารถนาดีจากอาตมา หลวงพี่น้ำฝน... ถ้าธรรมะคือชีวิตประจำวัน อาตมาขอส่งตัวอย่างนี้ และความปรารถนาดีนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ยังติดข้องในบุหรี่อยู่ ขอให้เลิกสำเร็จโดยถ้วนหน้ากัน ทุกท่านทุกคนเถิด!!!...ขอเจริญพร

พิธีขอขมากรรม ส่งท้ายปีเก่ารับพรปีใหม่

บทความที่ได้รับความนิยม